กระบวนการพัฒนา






   ในการสร้างหรือพัฒนาหลักสูตร มิใช่ว่าใครนึกอยากจะสร้างก็ลงมือเขียนหลักสูตรได้เลย
หลักสูตรมิได้เกิดจากความต้องการของผู้สร้างหลักสูตร หรือจากคนใดคนหนึ่ง     หลักสูตรจะมี
จุดเริ่มต้นมาจากความต้องการของสังคมและชุมชน โดยมีจุดมุ่งหมายที่จะให้หลักสูตรเป็นสื่อใน
การพัฒนาคน   ดังนั้นการสร้างหลักสูตรจึงต้องมีการดำเนินการเป็นกระบวนการ (นิรมล  ศตวุฒิ
และคณะ 2546 หน้่า 11)

          กระบวนการพัฒนาหลักสูตรประกอบด้วยขั้นตอน ซึ่งต้องทำให้สำเร็จตามลำดับ เพื่อให้
โครงการพัฒนาหลักสูตรมีความสมบูรณ์ งานที่ต้องทำในแต่ละขั้นตอนมีความหลากหลาย แต่มี
กำหนดผลที่แน่นอนเอาไว้    กระบวนการพัฒนาหลักสูตรเป็นกิจกรรมที่ต่อเนื่องและเป็นวัฎจักร
มากกว่าจะเป็นกิจกรรมที่ทำต่อกันเป็นเส้นตรง เป็นกิจกรรมที่เป็นพลวัตรมากกว่าจะเป็นกิจกรรม
ที่คงที่ ซึ่งสามารถสรุปกระบวนการพัฒนาหลักสูตร (นิรมล ศตวุฒิ 2543 หน้า 20 - 23) ได้ดังภาพ